Tri thức là những giọt nước trong đại dương bao la!

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

CÂU CHUYỆN VỀ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH KINH TẾ ĐẶC BIỆT - PHẦN 4

MƯỢT
Một trong những vấn đề cốt lõi nhất của đặc khu mà ít được dư luận nhắc đến, hoặc được nhắc đến kèm những cụm từ mang tính học thuật rất khó hiểu, đó là “thử nghiệm chính sách”. Sang mồm thì gọi là “phòng thí nghiệm thể chế”.
Cũng giống như thuốc chữa bệnh, trước khi thử nghiệm lâm sàng trên người, thì phải thử nghiệm trên chuột, hay lợn, hay khỉ hay ruồi hay bọn cư dân mạng mất nết và ngu ngốc, đại loại thế.
Một chính sách được ban hành chưa thể biết được sẽ thành công hay thất bại. Để giảm thiểu những thất bại trên bình diện quốc gia, một số khu vực được lựa chọn thí điểm, và được quyền áp dụng những chính sách đặc thù.
Sau một thời gian, các chính sách tại khu vực thí điểm này được tổng kết đánh giá, chính sách sai lầm thì sửa chữa hoặc loại bỏ, chính sách đúng thì được nhân ra tầm rộng hơn như tỉnh, thành phố, quốc gia.
Trong chuyến công tác của bọn Xơ tại Thượng Hải vừa qua, khi được hỏi về cách ứng xử và phản ứng của các địa phương khác đối với những chính sách đặc thù của Khu Kinh tế Thương mại tự do Thượng Hải, đại diện cao cấp của họ trả lời rằng: các địa phương khác hoàn toàn ủng hộ, họ muốn các chính sách được thử nghiệm tại đây, các chính sách thành công sẽ được nhân rộng tại các địa phương khác mà không cần phải bàn nhiều nữa. Thực tế chứng minh rằng, Trung Quốc đã thực sự thành công bằng phương pháp này suốt vài chục năm qua.
Tại Việt Nam, Phú Quốc với hơn 100.000 dân, Vân Đồn khoảng hơn 30.000 dân, Vân Phong thì còn nhỏ hơn nữa. Diện tích đất đai và dân số so với toàn quốc là rất nhỏ bé, nhưng ba vùng đất này nằm ở những vị trí hết sức quan trọng, và phù hợp với việc thử nghiệm những chính sách mới.
Khác chăng, người Việt đều nghĩ rằng, luật đặc khu ra đời với nhiều ưu đãi cho ba vùng đất kia, thay vì thử nghiệm chính sách, sẽ tạo sự mất cân bằng trong thu hút đầu tư với các vùng đất khác.
Ngộ nghĩnh hơn, các nhân sĩ trí thức thì lo ngại rằng, các vùng đất nhỏ bé này, khả năng sẽ biến thành vùng đất nhượng tô cho Tàu khựa nếu điều khoản cho thuê đất 99 năm trong Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được thông qua.
Nghe cứ như là mất nước đến nơi, rõ là buồn cười. Tổ sư bố.
Share:
Google Account Video Purchases Vịnh Vân Phong, Việt Nam

Chữ kí tác giả

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

TÌM KIẾM

ĐỒNG HỒ

BÀI ĐƯỢC QUAN TÂM

  • SỐ LƯỢNG BÀI VIẾT
  • SỐ LƯỢNG BÌNH LUẬN
  • SỐ LƯỢNG NGƯỜI XEM

ĐANG GHÉ THĂM

Người theo dõi