Tri thức là những giọt nước trong đại dương bao la!

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

CÂU CHUYỆN VỀ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH KINH TẾ ĐẶC BIỆT - PHẦN 5

MƯỢT
Đầu năm 2007, các chương trình kinh tế biển được Việt Nam xúc tiến mạnh mẽ. Đặc biệt là giới thiệu khu vực vịnh Vân Phong của tỉnh Khánh Hoà.
Trong số các nhà đầu tư, nổi bật có tập đoàn đa ngành Dubai World (thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Tập đoàn này đã có bước đi hết sức nghiêm túc và cụ thể, với ý định đầu tư vào khu vực vịnh Vân Phong hàng tỉ đô la để xây dựng các dự án cảng biển, lẫn các khu kinh tế biển cực kì hiện đại vào thời điểm đó.
Không chỉ có Dubai World, các tập đoàn hàng đầu của Nhật, Hàn Quốc, Singapore như Sumitomo, Posco, SP... cũng cam kết đầu tư hàng tỉ đô la vào khu vực này.
Một đề án quy hoạch tổng thể rất công phu, chi tiết được tỉnh Khánh Hoà hoàn thiện, đồng thời Chính phủ cũng giao cho một Phó thủ tướng phụ trách riêng về việc xây dựng đề án này.
“Tuy nhiên, đề án vào phút chót bị huỷ bỏ, do phía Trung Quốc gây sức ép không cho ta làm” TS Võ Đại Lược, cha đẻ của đề án hồi tưởng lại với các phóng viên sau này.
Đó là vào những năm 2007, thời điểm mà Trung Quốc vẫn còn gây được nhiều áp lực lên chính phủ Việt Nam, thời điểm đó, thậm chí một tờ báo có thể bị đóng cửa bởi đăng một bài báo về Trung Quốc, một phóng viên có thể đi tù nếu viết về Hoàng Sa.
2017, Việt Nam với dàn lãnh đạo trẻ, cấp tiến cộng với sách lược ngoại giao khôn ngoan, đã từng bước thoát khỏi sự ảnh hưởng của Phương Bắc. Trên các diễn đàn, báo chí chính thống lẫn mạng xã hội, những thông tin được coi là cực kì nhạy cảm trước đó như chiến tranh biên giới, tranh chấp Trường Sa, Hoàng Sa đã được nói đến công khai với tần suất dày đặc.
Thời điểm này, nhu cầu cấp bách về việc đổi mới, tạo các khu vực làm động lực tăng trưởng kinh tế, thử nghiệm thể chế, để làm tiền đề cho việc giải quyết nút thắt thể chế trên diện rộng được lãnh đạo Việt Nam thống nhất.
Câu chuyện đặc khu kinh tế được tái khởi động sau 20 năm đặt ra. Tháng 4/2017, một Ban chỉ đạo Quốc gia được Bộ Chính trị chính thức ký thành lập, và do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu. Một chủ trương lớn trong câu chuyện đặc khu “Gọi nước lớn vào đầu tư đồng thời làm rào chắn bảo vệ biển Việt Nam” được ngầm định thông qua.
Dĩ nhiên, Trung Quốc hoàn toàn hiểu được điều này, tuy nhiên, thời điểm 2018 vị thế của Việt Nam đã khác 2007. Việc tạo sức ép về mặt ngoại giao cấp chính phủ đã không còn dễ dàng như trước. Một thuyết âm mưu được đặt ra, dùng truyền thông xã hội, một công cụ thiếu kiểm soát của Việt Nam để chống lại chính chính phủ Việt Nam về chủ trương này.
Nhớ lại thời điểm Philippines kiện và thắng Trung Quốc tại Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) liên quan đến vấn đề Biển Đông. Ngay sau đó, trang nghiencuuquocte.org do tiến sĩ Lê Hồng Hiệp chủ biên, đã có bài tổng hợp và phân tích chiến lược truyền thông “nan hoa” của chính phủ Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu. Hàng trăm tờ báo địa phương được Trung Quốc đổ tiền mua bài, các nghị sĩ, blogers... được mua chuộc để phát ra những thông điệp của chính phủ Trung Quốc.
Kết quả vụ kiện sau chiến dịch bị bóp méo hoàn toàn trên bình diện quốc tế. Sau đó, chính phủ Philippines mặc dù chiến thắng trong vụ kiện, nhưng vẫn phải chấp nhận và bắt tay với Trung Quốc trong một số vấn đề liên quan đến biển Đông.
Quay trở lại với luật “Khu hành chính kinh tế đặc biệt” đang được trình quốc hội và được dư luận hết sức quan tâm trong vài ngày qua.
Bắt đầu từ một điểm trong dự luật là cho phép người nước ngoài thuê đất tối đa 99 năm, một làn sóng phản ứng dữ dội từ nhiều khu vực trên mạng xã hội. Nhà báo, FBkers, nhân sĩ trí thức ... và dự luật đặc khu đã hoàn toàn bị bóp méo thành “bán đất cho Trung Quốc”. Một lí do cực kì hợp lí, để kích động dư luận phản ứng với chính quyền, bất chấp thực tế rằng nhiều năm qua, chính phủ đã rất nỗ lực và cứng rắn trong tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông, nỗ lực hội nhập quốc tế nhằm thoát khỏi sự chi phối của Trung Quốc về kinh tế và ngoại giao.
Câu hỏi tu từ đặt ra ở đây: ai là kẻ không muốn ta làm? Ai là kẻ không muốn Việt Nam mạnh? Dĩ nhiên, câu hỏi đã là câu trả lời.
Không khó để nhận diện những kẻ kêu gào yêu nước nhưng thực tế sẵn sàng bán nước cầu vinh khi có điều kiện. Và cũng không khó để nhận diện những kẻ chỉ muốn đất nước này lầm than. Và càng không khó để nhận thấy những kẻ cơ hội nhưng dốt nát dùng những ngôn từ đao to búa lớn để ...câu like, thoả mãn dục vọng hết sức nhỏ nhen và thấp hèn.
Trên mạng xã hội, những kẻ hay nói đạo đức thì thường sống như lồn, và những kẻ chửi Tàu hung hãn nhất, lại rất có thể là Việt gian.
Phỏng ạ.
Share:
Google Account Video Purchases Vân Đồn, Quảng Ninh, Việt Nam

Chữ kí tác giả

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

TÌM KIẾM

ĐỒNG HỒ

BÀI ĐƯỢC QUAN TÂM

  • SỐ LƯỢNG BÀI VIẾT
  • SỐ LƯỢNG BÌNH LUẬN
  • SỐ LƯỢNG NGƯỜI XEM

ĐANG GHÉ THĂM

Người theo dõi